Love according to Bob Ong
1. “Kung hindi mo mahal ang isang tao, wag ka nang magpakita ng motibo para mahalin ka nya..”
If you don’t love a person, don’t give him a reason to love you as well.
2. “Huwag mong bitawan ang bagay na hindi mo kayang makitang hawak ng iba.”
Don’t let go of something you can’t bear to have someone else own for himself.
3. “Huwag mong hawakan kung alam mong bibitawan mo lang.”
Don’t grab something if you know that you’ll only let it go.
4. “Huwag na huwag ka hahawak kapag alam mong may hawak ka na.”
Don’t grab something if you know that you already hold something else in your hands.
5. “Parang elevator lang yan eh, bakit mo pagsisiksikan ung sarili mo kung walang pwesto para sayo. Eh meron naman hagdan, ayaw mo lang pansinin.”
It’s just like an elevator. Why do you still insist on getting inside if there’s no room for you? There are other elevators out there. You just don’t want to try them out.
6. “Kung maghihintay ka nang lalandi sayo, walang mangyayari sa buhay mo.. Dapat lumandi ka din.”
If you are waiting for someone else to flirt with you, nothing’s going to happen. You have to flirt as well yourself.
7. “Pag may mahal ka at ayaw sayo, hayaan mo. Malay mo sa mga susunod na araw ayaw mo na din sa kanya, naunahan ka lang.”
If the one you love does not want you, leave him alone. Who knows, you may not want him the next day as well? He just knew that before you.
8. “Hiwalayan na kung di ka na masaya. Walang gamot sa tanga kundi pagkukusa.”
If you’re not happy, leave. There’s no cure to stupidity other than pain.
9. “Pag hindi ka mahal ng mahal mo wag ka magreklamo. Kasi may mga tao rin na di mo mahal pero mahal ka.. Kaya quits lang.”
If the one you love doesn’t love too much, don’t complain. Because there’s others out there who love you but you yourself don’t love. So that’s just fair.
10. “Kung dalawa ang mahal mo, piliin mo yung pangalawa. Kasi hindi ka naman magmamahal ng iba kung mahal mo talaga yung una.”
If you love two people, choose the second one. Because if you loved the first one enough, you wouldn’t had loved the second one.
11. “Hindi porke’t madalas mong ka-chat, kausap sa telepono, kasama sa mga lakad o ka-text ng wantusawa eh may gusto sayo at magkakatuluyan kayo. Meronlang talagang mga taong sadyang friendly, sweet, flirt, malandi, pa-fall o paasa.”
It doesn’t mean when you regularly chat with the person via instant messenger or telephone, or when you always hang out with the person that that person would also fall in love with you and you’d end up together. There are some people who are just friendly, sweet, flirty, seductive, or love to make other people fall in love with them.
12. “Huwag magmadali sa babae o lalaki. Tatlo, lima, sampung taon, mag-iiba ang pamantayan mo at maiisip mong hindi pala tamang pumili ng kapareha dahil lang maganda o gwapo. Totoong mas mahalaga ang kalooban ng tao higit sa anuman. Sa paglipas ng panahon, maging ang mga crush ng bayan nagmumukha ding pandesal, maniwala ka.”
No need to rush with women or men. Three, five, ten years… your intentions will change and you’ll start to think that it’s not right to just choose someone because they’re physically attractive. It’s true that it’s the heart that’s most important. As time goes on, when the one you liked before looks like “pandesal” (Filipino bread), then you’ll see.
13. “Minsan kahit ikaw ang nakaschedule, kailangan mo pa rin maghintay, kasi hindi ikaw ang priority.”
Even if you managed to find a date, sometimes you may still have to wait because you’re not the first priority.
14. “Mahirap pumapel sa buhay ng tao. Lalo na kung hindi ikaw yung bida sa script na pinili nya.”
It’s hard to play a part in somebody’s life, especially if you’re not the main actor in the script that she chose.
15. “Alam mo ba kung gaano kalayo ang pagitan ng dalawang tao pag nagtalikuran na sila? Kailangan mong libutin ang buong mundo para lang makaharap ulit ang taong tinalikuran mo.”
Do you know how far apart are two people when they have their backs to each other? You’d have to travel the whole world so that you can once again face the person you’ve turned your back from.
16. “Mas mabuting mabigo sa paggawa ng isang bagay kesa magtagumpay sa paggawa ng wala”
It may be better to fail in doing something, instead of succeeding in doing nothing.
17. “Hindi lahat ng kaya mong intindihin ay katotohan, at hindi lahat ng hindi mo kayang intindihin ay kasinungalingan”
Not everything you understand is the truth, and not everything of which you cannot understand is a lie.
18. “Kung nagmahal ka ng taong di dapat at nasaktan ka, wag mong sisihin ang puso mo. Tumitibok lang yan para mag-supply ng dugo sa katawan mo. Ngayon, kung magaling ka sa anatomy at ang sisisihin mo naman ay ang hypothalamus mo na kumokontrol ng emotions mo, mali ka pa rin! Bakit? Utang na loob! Wag mong isisi sa body organs mo ang mga sama ng loob mo sa buhay! Tandaan mo: magiging masaya ka lang kung matututo kang tanggapin na hindi ang puso, utak, atay o bituka mo ang may kasalanan sa lahat ng nangyari sayo, kundi IKAW mismo!”
If you love someone you shouldn’t have, and you got hurt, you cannot blame your heart. It only beats to supply your body blood. Now, if you’re good at anatomy and you blame your hypothalamus that controls your emotions, then you’re still wrong. Why? My god! You cannot blame your body parts for all your complaints in life. Remember, you’ll only be happy once you accept that it’s not the heart, brain, liver or innards that are the problems, but rather, it’s YOU!
19. “Ang pag-ibig parang imburnal…nakakatakot mahulog…at kapag nahulog ka, it’s either by accident or talagang tanga ka.
Love is like a well… it’s scary to fall and once you do, it’s either by accident or you’re just stupid.
20. Ang tenga kapag pinagdikit korteng puso… extension ng puso ang tenga.. Kaya kapag marunong kang makinig.. Marunong kang magmahal.
Your ears when placed together look like a heart. Your ears are the extension of your heart. When you know how to listen, you know how to love.
Translated by Bonita. Enjoy!